หลักการและเหตุผล
การสื่อสารเป็นทักษะที่ทุกคนต้องใช้ในการทำงาน ความสำเร็จในการทำงานไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารหรือผู้ปฏิบัติงาน ไม่ว่าในวิชาชีพหรือธุรกิจใด ล้วนขึ้นอยู่กับทักษะในเรื่องนี้ จุดประสงค์ในการสื่อสารคือ ให้อีกฝ่ายหนึ่งได้รับรู้และเข้าใจ และสามารถโน้มน้าวใจเขาได้ แต่ไม่มีใครที่สามารถสื่อสารแล้วบรรลุจุดประสงค์เหล่านี้ได้ตลอด จึงมักเกิดปัญหาในเรื่องความไม่เข้าใจกัน ความขัดแย้ง และความเครียดในการทำงาน
อุปสรรคสำคัญของการสื่อสารคือ เรามักสื่อสารตามแบบที่ตนถนัดโดยไม่ได้คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และเรามักมีจุดบอดในการสื่อสารทั้งตอนพูดและตอนฟัง โดยที่เราไม่รู้ตัว
ผู้เข้าสัมมนาจะได้รับ
-
- ตระหนักถึงความแตกต่างทางบุคลิกภาพที่มีผลต่อสไตล์การสื่อสาร
- เพื่อให้มองเห็นสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในด้านการพูดและการฟัง ได้แก่ สไตล์การพูด ภาษากาย จุดบอด อุปสรรคในการรับฟังอย่างชัดเจน
- ทำแผนเปลี่ยนแปลงสไตล์การพูดและภาษากายซึ่งเป็นปัญหาในการสื่อสารของตนเอง
- ทำแผนลดหรือขจัดจุดบอดในการสื่อสารของตนเอง
- เข้าใจสิ่งที่เป็นอุปสรรคในการรับฟังและมีแนวทางในการแก้ไข
ระยะเวลาการสัมมนา 1 วัน
สมรรถนะที่เกี่ยวข้อง
สมรรถนะหลักและพื้นฐาน – การสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์กับผู้เกี่ยวข้อง ความเอื้ออาทร การทำงานเป็นทีม
สมรรถนะทางการบริหาร – การพัฒนาบุคลากร การสร้างความสัมพันธ์กับผู้เกี่ยวข้อง
สมรรถนะตามลักษณะงาน – การประสานงาน มนุษย์สัมพันธ์ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ การนำเสนอ การเจรจา- ต่อรอง ความสัมพันธ์กับชุมชน การบริการลูกค้า ความยืดหยุ่นในการทำงานการให้คำปรึกษาแนะนำ