ผู้นำจำเป็นต้องสื่อสารกับคนทุกระดับทั้งภายในและภายนอกองค์กร อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ การสื่อสารเป็นทั้งความท้าทายและความกดดันในขณะเดียวกัน จึงจำเป็นต้องมีทักษะการเจรจาและการวางตัวที่ดี เช่น เมื่อ ต้องให้ฟีดแบ็กเรื่องผลการปฏิบัติงานที่ลำบากใจ การบริหารความขัดแย้ง การรับมือกับปัญหาการเมืองและอิทธิพลต่างๆ ในองค์กร
การสื่อสารชั้นยอดนั้น ประกอบด้วยทักษะ 6 ด้านดังต่อไปนี้
- สร้างสัมพันธ์ที่จริงใจ
- สื่อสารให้ชัดเจน
- ตั้งใจฟังให้เต็มที่
- ให้ฟีดแบ็คอย่างได้ผล
- จัดการความขัดแย้งอย่างสร้างสรรค์
- โน้มน้าวผู้อื่นได้ดี