เอ็นเนียแกรม สู่การตื่นรู้ : เข้าใจตัวตนปลอม เข้าถึงตัวตนจริง 550 บาท พร้อมส่ง

ผู้แต่ง  เบียทริช เชสนัท และอูรานีโอ แพร์
ผู้แปล  วาจาสิทธิ์  ลอเสรีวานิช

เล่มนี้อ่านได้ทั้งผู้เร่ิ่มต้นศึกษา นพลักษณ์ หรือเอ็นเนียแกรม เพราะมีเช็คลิสค์ ให้สำรวจไทป์และไทป์ย่อย
มีเนื้อหาสำคัญที่ช่วยให้ชัดเจนในไทป์ยิ่งขึ้น
ที่สำคัญคือ เน้นทำความเข้าใจแรงขับ ของแต่ละไทป์ ผลการการถูกครอบงำด้วยแรงขับนี้ซึ่งแสดงออกเป็นพฤติกรรมต่างๆ รวมทั้งจุดบอด และเงามืดที่ไม่เห็นไม่รู้ต้ว
เนื้อหาส่วนสำคัญยังให้แนวทางการตื่นรู้ หรือเป็นอิสระจากแรงขับนั้น เพื่อให้เข้าถึงตัวตนที่แท้จริง
หนังสือยังมีแนวทางการพัฒนาตนเองด้วยปีก และลูกศรอย่างละเอียด มากกว่าเล่มอื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้พัฒนาตัวเองอย่างก้าวกระโดดได้ด้วย

 


คำนำผู้แปล

20 กว่าปีก่อนที่ลองแปล “เอ็นเนียแกรม ศาสตร์เพื่อความเข้าใจตนเองและผู้อื่น” นั้น ก็ไม่ได้คิดเลยว่าจะทำมาเรื่อยๆ มาถึงเล่มที่ 11 แล้ว

ที่จริงก็ไม่แปลก เพราะตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เรียนรู้เรื่องนี้ ก็มั่นใจว่าจะเป็นที่แพร่หลายยิ่งขึ้นเรื่อยๆ เพราะคุณประโยชน์ของการใช้ความรู้เรื่องนี้ในด้านต่างๆ ของชีวิตอย่างรอบด้าน ข้ามวัฒนธรรม ข้ามกาล ข้ามเพศ ข้ามวัย  ฯลฯ

ด้วยหนังสือเอ็นเนียแกรมมากมายหลายเล่มที่มี คำถามตามมาคือ เล่มนี้ต่างจากเล่มอื่นอย่างไร

เล่มนี้เขียนโดยเบียทริซและยูรานีโอ ทั้งคู่เรียนรู้เอ็นเนียแกรมจากเฮเลน พาล์มเมอร์และนายแพทย์เดวิด แดเนียล  และเป็นผู้สอนเอ็นเนียแกรมรุ่นใหม่ที่เป็นที่ยอมรับ   เบียทริซเองสร้างชื่อจากงานเขียนก่อนหน้านี้สองเล่ม ซึ่งมีจุดเด่นที่เรื่องไทป์ย่อยที่มีความชัดเจนและแตกต่างจากที่เคยเผยแพร่กันก่อนหน้า

ในคำนำหนังสือเล่มแรกที่แปลนั้น ได้ใช้อุปมาเรื่องภูเขาน้ำแข็งอธิบายว่า พฤติกรรมหรือนิสัยของคนเรานั้นเปรียบเหมือนยอดภูเขาที่อยู่เหนือน้ำที่พอเห็นได้ แต่สาระสำคัญของเอ็นเนียแกรมคือ อธิบายส่วนที่อยู่ใต้น้ำซึ่งเป็นที่มาของนิสัยหรือพฤติกรรม ถ้าเราอยากเปลี่ยนตัวเอง ก็ต้องทำความเข้าใจและปรับเปลี่ยนส่วนที่อยู่ใต้น้ำนั้นก่อน

เล่มนี้อธิบายถึงองค์ประกอบของภูเขาน้ำแข็งใต้น้ำที่มีน้ำหนักมากสุด นั่นคือแรงขับของคนแต่ละไทป์ ที่แสดงออกมาเป็นนิสัย แบบแผนและพฤติกรรมต่างๆ และที่สำคัญมีแนวทางในการพาตัวเองออกจากแรงขับเหล่านั้นอย่างชัดเจน ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายและประโยชน์สูงสุดของการศึกษาและใช้งานเอ็นเนียแกรม

ส่วนคำถามว่าเล่มนี้เหมาะกับใครบ้าง  คำตอบคือเหมาะกับทุกคน ทั้งผู้ที่เพิ่งสนใจเรื่องนี้  ไปจนถึงผู้ที่ศึกษาเรื่องนี้มายาวนานแล้ว

เนื้อหาต่างๆ ในแต่ละบทจะช่วยให้คุณได้ค้นพบไทป์ของตัวเอง เช่น เช็คลิสต์ที่ช่วยให้คุณค้นหาไทป์เบื้องต้น ตัวอย่างนิสัยที่สำคัญให้คุณได้อ่านและทบทวนตัวเองตัวเอง คำอธิบายเรื่องแรงขับอย่างละเอียด  จุดบอดและเงามืดที่ช่วยให้คุณตระหนักรู้ตัวจนน่าตกใจ  เรื่องไทป์ย่อยและจุดบอดของไทป์ย่อย ที่ช่วยยืนยันไทป์ของคุณให้มั่นใจยิ่งขึ้น การพัฒนาตนเองด้วยปีกและลูกศรอย่างละเอียด และแนวทางในการก้าวสู่ด้านสูงหรือความเป็นอิสระจากแรงขับของไทป์

พูดได้ว่า ถ้าคุณอยากค้นหาตัวตน และวิธีพัฒนาตัวเองจนถึงขั้นปล่อยวางตัวตนในที่สุด เล่มนี้ช่วยคุณได้อย่างมากครับ

และขอต้อนรับสู่เส้นทางการตื่นรู้ร่วมกัน และเป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จบนเส้นทางนี้

วาจาสิทธิ์  ลอเสรีวานิช

fb: Siam Enneagram

มกราคม  2567


หน้าแรกบทนำ

บุคลิกภาพไม่ใช่ตัวตนจริงของคุณหรอก  ถ้างั้นตัวจริงของคุณเป็นอย่างไร?

ถ้าคุณเป็นเหมือนคนส่วนใหญ่ คุณคงหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาเพราะอยากเข้าใจตัวเองมากขึ้น อยากรู้ว่าทำไมคุณเป็นแบบที่เป็นอยู่ ทำไมคุณทำสิ่งต่างๆ ในแบบของคุณ หรือแสดงออกกับสิ่งต่างๆ อย่างนั้น  และไม่ว่าคุณจะคิดว่าได้เรียนรู้มากขึ้นสักเท่าใดก็ตาม ทำไมคุณยังทำผิดซ้ำๆ อยู่เรื่อย คุณจะปรับเปลี่ยนความสัมพันธ์ให้ดีขึ้นได้อย่างไร อะไรคือสาเหตุของความสัมพันธ์ที่ไปกันไม่ได้  ทำไมคุณถึงมีเรื่องที่ยังก้าวข้ามไม่ได้

ทุกเรื่องที่ว่ามานั้นมีเหตุผลข้อหนึ่ง และมันอธิบายว่าทำไมถึงยากที่คุณจะเข้าใจการกระทำต่างๆ ของคุณ

พูดง่ายๆ คือ คุณเป็นซอมบี้

เปล่า คุณไม่ได้เป็นซอมบี้จริงๆ หรอก แต่เรากำลังบอกว่าคุณใช้ชีวิตไปวันๆ เหมือน “หลับใหล” ไม่รู้ว่าตัวคุณจริงๆ เป็นใคร ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นภายในจิตใจคุณ จึงไม่ต่างจากสภาพของซอมบี้เลย พวกเราส่วนมากก็เป็นแบบนี้

หนังสือเล่มนี้ช่วยให้คุณตื่นรู้จากสภาพนั้น โดยแนะนำให้คุณรู้จักเอ็นเนียแกรมซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณเติบโตได้อย่างมาก เป็นภูมิปัญญาเหนือกาลเวลาที่ช่วยให้คุณได้รู้จักตัวตนแท้จริง  เอ็นเนียแกรมช่วยให้คุณเป็นอิสระจากนิสัยที่คอยปกป้องตัวเองและฉุดรั้งคุณไว้ และช่วยให้คุณเติบโตสู่เวอร์ชั่นที่เติบโตยิ่งขึ้น  เอ็นเนียแกรมช่วยให้คุณเห็นตัวคุณที่แท้จริง ด้วยการแสดงให้เห็นตัวตนที่คุณ คิดว่า คุณเป็น ด้วยวิธีนี้เท่านั้นคุณจึงจะรู้ว่า ตัวจริง ของคุณเป็นอย่างไร